மும்பை:மும்பை துறைமுகப் பகுதியில், புதன் கிழமை கேட்வே ஆஃப் இந்தியாவிலிருந்து 1.5 கடல் மைல் (கிட்டத்தட்ட 2.8 கிமீ) தொலைவில் உள்ள எலிபெண்டா தீவுக்கு சுற்றுலாப் பயணிகளை ஏற்றிச் சென்ற இந்திய கடற்படையின் வேகப் படகு மற்றும் படகு ஒன்று மும்பை துறைமுகப் பகுதியில் நடந்த பயங்கர விபத்துகளில் ஒன்றாகும். மாலையில் 13 பேர் உயிரிழந்தனர். இறந்தவர்களில் ஒரு கடற்படை மாலுமி மற்றும் படகு உற்பத்தி நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த இருவர், சோதனையை மேற்கொண்ட குழுவில் அங்கம் வகித்தனர்.
மும்பையிலிருந்து புட்சர் தீவுக்கு அருகில் மாலை 4 மணியளவில் நடந்த மோதல், படகுக் கப்பல் மூழ்குவதற்கு வழிவகுத்தது. ஜவஹர்லால் நேரு துறைமுகத்தில் (JNPT) இருந்து ஒரு இழுவை படகு மற்றும் பைலட் படகுகள் மூலம் ஆரம்ப மீட்பு மேற்கொள்ளப்பட்டது, அந்த இடத்தை அடைய சுமார் 15-20 நிமிடங்கள் ஆனது. இருப்பினும், படகு கப்பல் நீலகமல் பேரிடர் அழைப்பு விடுத்ததா அல்லது அருகில் உள்ள மற்ற கப்பல்களின் தகவலின் அடிப்படையில் மீட்புப் பணிகள் தொடங்கப்பட்டதா என்பது குறித்து தெளிவு இல்லை.
விரைவுப் படகு ஒன்று ஸ்டண்ட் செய்வதாகக் கருதி வீடியோவைப் பதிவுசெய்து கொண்டிருந்தபோது அது திடீரென எங்கள் படகு மீது மோதியது. எனது முழு அவநம்பிக்கை மற்றும் அதிர்ச்சிக்கு, தாக்கத்தில், வேகப் படகின் பயணிகளில் ஒருவர் காற்றில் பறந்து, எனக்கு அருகில் இருந்த எங்கள் படகு தளத்தில் மோதியது. அவரது சலனமற்ற உடல் மோசமாக சிதைக்கப்பட்டது, ”என்று கௌதம் குப்தா (25) கூறினார், அவர் மோதுவதற்கு சற்று முன்பு வேகப் படகின் வைரல் வீடியோவைப் பதிவுசெய்து, கவிழ்ந்த சம்பவத்தில் இருந்து தப்பினார்.
குப்தா தற்போது செயின்ட் ஜார்ஜ் மருத்துவமனையில் அவரது உறவினர் ரிண்டா குப்தா (30) உடன் சிகிச்சை பெற்று வருகிறார், அதே நேரத்தில் அவரது அத்தையை காணவில்லை. அவர் தனது அத்தை மற்றும் அவரது மகளுடன் எலிஃபெண்டா குகைகளுக்குச் சென்று கொண்டிருந்தார், அவர்கள் வட இந்தியாவில் உள்ள தங்கள் சொந்த இடத்திலிருந்து புதன்கிழமை வருகை தந்தபோது சோகம் ஏற்பட்டது. செயின்ட் ஜார்ஜ் மருத்துவமனையில் சிகிச்சை பெற்று வரும் ஒன்பது பேரில் குப்தாவும் அவரது உறவினரும் அடங்குவர்—அனைவரும் சிறு காயங்கள் மற்றும் அதிர்ச்சியுடன் நிலையாக உள்ளனர். உயிர் பிழைத்த ஒவ்வொருவரும் லைஃப் ஜாக்கெட் அணிந்திருந்தனர்.
உயிர் பிழைத்தவர்கள் சரியான அவசரகால நெறிமுறைகள் இல்லாததைக் குறிப்பிட்டனர், படகு ஊழியர்கள் எந்த வழிகாட்டுதலையும் வழங்கவில்லை அல்லது மோதலுக்குப் பிறகு எந்த அறிவிப்புகளையும் செய்யவில்லை, மேலும் பயணிகள் தங்கள் பாதுகாப்பிற்காக அவசரமாக லைஃப் ஜாக்கெட்டுகளைப் பிடிக்கத் தொடங்கினர், அவர்களின் அடுத்த போக்கைப் பற்றி உறுதியாக தெரியவில்லை.
என்ஜின் சோதனையின் போது சிக்கலில் சிக்கிய வேகப் படகு போக்கை மாற்றத் தவறியது
உயிர் பிழைத்தவர்கள் அருகிலுள்ள ஜெட்டிகள் மற்றும் மருத்துவமனைகளுக்கு மாற்றப்பட்டதாக அதிகாரி கூறினார். அவர்களில் நான்கு பெண்களும் இரண்டு குழந்தைகளும் அடங்குவர்.
காயமடைந்தவர்கள் சிகிச்சைக்காக அரசு மற்றும் கடற்படை மருத்துவமனைகளுக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டனர். மருத்துவமனைக்குக் கொண்டு செல்லப்பட்டவர்களில் பலருக்கு முதலுதவி அளிக்கப்பட்டு, அவர்களுக்குப் பலத்த காயம் ஏதும் ஏற்படாததால் வெளியேற்றப்பட்டனர் என்று அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார். நால்வர் கவலைக்கிடமாக இருப்பதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
மும்பையைச் சேர்ந்த கப்பலில் இருந்த பயணிகள் மலாட் ஈஸ்ட், குர்லா, முலுண்ட், நவி மும்பை மற்றும் நல்லசோபாராவைச் சேர்ந்தவர்கள். மும்பைக்கு வெளியில் இருந்து வந்தவர்கள் ராஜஸ்தான், பாராமதி, வங்காளம், பீகார், கேரளா, குஜராத், ராய்பூர், ஹைதராபாத் ஆகிய மாநிலங்களைச் சேர்ந்தவர்கள். கப்பலில் சில வெளிநாட்டவர்களும் இருந்தனர்.
நாக்பூரில் செய்தியாளர்களிடம் பேசிய மகாராஷ்டிர முதல்வர் ஃபட்னாவிஸ், உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பங்களுக்கு 5 லட்சம் ரூபாய் நிவாரணம் வழங்கப்படும் என அறிவித்தார். மோதலுக்கான காரணத்தைக் கண்டறியவும், பாதுகாப்பு நெறிமுறைகளில் உள்ள குறைபாடுகளை நிவர்த்தி செய்யவும் உள்ளூர் அதிகாரிகள் மற்றும் கடற்படையின் முழுமையான விசாரணைக்கு அவர் உறுதியளித்தார். கடற்படையால் விசாரணை வாரியம் (BOI) ஏற்கனவே அமைக்கப்பட்டுள்ளது. கடற்படை விரைவுப் படகு ஓட்டுநர் மற்றும் பிறருக்கு எதிராக எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

பதினொரு மீட்புக் கப்பல்களும் ஆறு ஹெலிகாப்டர்களும் இந்த நடவடிக்கையை மேற்கொள்வதற்காக அனுப்பப்பட்டன. வியாழன் கிழமைக்குள் இறுதி அறிக்கை வரும் என எதிர்பார்க்கப்படும் நிலையில், இன்னும் யாரேனும் ஒருவர் காணாமல் போயிருக்கிறார்களா என்பதைக் கண்டறியும் முயற்சிகள் நடந்து வருகின்றன. மீட்பு பணி மற்றும் விசாரணையின் கண்டுபிடிப்புகள் பற்றிய கூடுதல் புதுப்பிப்புகள் விரைவில் பகிரப்படும், என்றார். விபத்துக்கு காரணமான நபருக்கு எதிராக கொலாபா காவல் நிலையத்தில் வழக்குப் பதிவு செய்யும் நடவடிக்கை நடைபெற்று வருவதாக போலீஸார் தெரிவித்தனர்.
படகு மீது மோதிய வேகப் படகு, இரண்டு கடற்படை பணியாளர்கள் மற்றும் நான்கு OEM பணியாளர்கள் - ஆறு பேரை ஏற்றிச் செல்லும் திடமான ஊதப்பட்ட படகு (RIB) என விவரிக்கப்பட்டது. கடலில் என்ஜின் சோதனை நடத்தும் போது, தொழில்நுட்ப கோளாறு ஏற்பட்டதாக சந்தேகிக்கப்படுகிறது. படகில் இருந்த பயணிகளின் வீடியோ பதிவுகள், RIB ஆனது அதன் போக்கை மாற்ற முடியாமல் கப்பலை அதிவேகமாக தாக்கியது.
கேட்வேயில் படகில் பணிபுரியும் மாஸ்டர் சுபாஷ் மோர், கேட்வேயில் இருந்து இயக்கப்படும் படகுப் படகுகளுக்கு கடற்படைப் படகுகள் அடிக்கடி ஆபத்தான முறையில் நெருங்கி வருவதாகக் குற்றம் சாட்டினார். அவை அதிவேகமாகச் சுற்றிச் செல்வதால், நமது படகுகளின் நிலைத்தன்மையைப் பாதிக்கிறது மற்றும் நமது படகுகளில் ஏற்றத்தாழ்வு ஏற்படுகிறது.
“நாங்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் கடற்படை வீரர்களிடம் புகார் அளித்துள்ளோம், மேலும் எங்கள் படகுகளின் நிலையை கருத்தில் கொண்டு தூரத்தை வைத்திருக்குமாறு அவர்களிடம் கோரிக்கை விடுத்துள்ளோம். சில சமயங்களில், அவர்கள் எங்கள் படகுகளைச் சரிபார்க்க அருகில் வருவதாகக் கூறுகின்றனர்,” என்று மேலும் கூறினார்.